Đăng ký hội viên
Tìm kiếm  
New Page 1
 Chỉ thị số 27/CT-UBND, ngày 30/8/2013 của Chủ tịch UBND tỉnh "Về việc chấn chỉnh công tác thanh tra, kiểm tra doanh nghiệp"
Thực hiện quy định của pháp luật về thanh tra, đồng thời khắc phục những tồn tại, thiếu sót của hoạt động thanh tra trong thời gian qua, góp phần giữ vững kỷ cương hành chính, tạo môi trường thuận lợi, thông thoáng cho hoạt động sản xuất kinh doanh...



ỦY BAN NHÂN DÂN     CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

TỈNH BÌNH THUẬN              Độc lập – Tự do – Hạnh phúc

 

Số: 27/CT-UBND      Bình Thuận, ngày 30 tháng 8 năm 2013

                                        

CHỈ THỊ

Về việc chấn chỉnh công tác thanh tra, kiểm tra

doanh nghiệp

                                          

Qua hơn 6 năm thực hiện Chỉ thị số 15/CT-UBND ngày 20/02/2012 của Chủ tịch UBND tỉnh về việc chấn chỉnh công tác thanh tra, kiểm tra đối với doanh nghiệp, Thủ trưởng các sở, ban, ngành (gọi chung là Giám đốc sở), Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố (gọi chung là Chủ tịch UBND huyện), đã có nhiều cố gắng trong việc chỉ đạo các cơ quan có chức năng thanh tra theo quy định của pháp luật thuộc quyền quản lý: Đã triển khai thanh tra, kiểm tra tại 10.824 lượt doanh nghiệp phát hiện 2.483 lượt doanh nghiệp vi phạm các quy định của pháp luật trong sản xuất kinh doanh, thu hồi cho ngân sách nhà nước 30.059 triệu đồng, trong đó xử phạt vi phạm hành chính 21.880 triệu đồng; thu hồi 63 dự án với tổng diện tích 6.392,7 ha, đình chỉ hoạt động 26 doanh nghiệp, tịch thu 191 tấn phân bón nằm ngoài danh mục sản xuất kinh doanh, kém chất lượng và gần 10.000 sản phẩm không có nguồn gốc xuất xứ… góp phần phòng ngừa, ngăn chặn vi phạm  các quy định của pháp luật về hoạt động sản xuất kinh doanh, kịp thời chấn chỉnh, khắc phục thiếu sót, tồn tại để hoạt động sản xuất, kinh doanh theo đúng quy định của pháp luật và khắc phục hạn chế, sơ hở trong công tác quản lý nhà nước.

 

Tuy nhiên, trong hoạt động thanh tra, kiểm tra tại doanh nghiệp vẫn còn một số thiếu sót, hạn chế, như: Tình trạng thanh tra, kiểm tra chồng chéo, trùng lắp về nội dung, thời gian và đối tượng; thanh tra, kiểm tra nhiều lần trong một năm đối với một doanh nghiệp; chậm gửi kế hoạch thanh tra, kiểm tra cho các doanh nghiệp gây khó khan cho doanh nghiệp trong việc chuẩn bị hồ sơ tài liệu, nội dung làm việc, cử người làm việc với đoàn thanh tra; chưa thực hiện nghiêm túc việc xây dựng, điều hòa kế hoạch thanh tra, kiểm tra v.v…

 

Thực hiện quy định của pháp luật về thanh tra, đồng thời khắc phục những tồn tại, thiếu sót của hoạt động thanh tra trong thời gian qua, góp phần giữ vững kỷ cương hành chính, tạo môi trường thuận lợi, thông thoáng cho hoạt động sản xuất kinh doanh, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Chủ tịch UBND huyện; Giám đốc sở; Thủ tướng cơ quan thanh tra nhà nước, Thủ tướng các cơ quan thực hiện chức năng thanh tra chuyên ngành (gọi chung Thủ tướng cơ quan có chức năng thanh tra) thực hiện các nội dung sau:

 

1.     Tiếp tục quán triệt sâu, kỹ các quan điểm, nguyên tắc của công tác

thanh tra, kiểm tra là làm rõ chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền, phạm vi, phương thức hoạt động thanh tra, kiểm tra và sự phối hợp của các cơ quan có chức năng thanh tra đối với doanh nghiệp, không để trùng lắp về phạm vi, đối tượng, nội dung, thời điểm thanh tra, kiểm tra tại một doanh nghiệp. Việc nâng cao hiệu lực, hiệu quả của công tác thanh tra, kiểm tra phải nhằm mục đích là phát huy những mặt tích cực, đồng thời phát hiện, kiến nghị xử lý những những sai phạm, yếu kém, khắc phục, hoàn thiện cơ chế quản lý, chính sách pháp luật và chấn chỉnh, giúp đỡ, hướng dẫn đối tượng được thanh tra, kiểm tra thực hiện đúng các quy định của pháp luật, tạo điều kiện thuận lợi để phát triển đúng hướng.

 

          Việc thanh tra, kiểm tra doanh nghiệp cần có trọng tâm, trọng điểm và có tác dụng lan tỏa, thủ tục, quy trình phải bảo đảm đúng quy định của pháp luật và phải bảo đảm tính chính xác, khách quan, công khai, dân chủ, không cản trở hoạt động sản xuất kinh doanh. Chú trọng đến các lĩnh vực thường xuyên xảy ra sai phạm, những tồn tại, yếu kém, dư luận xã hội quan tâm.

 

       2.  Hàng năm, vào đầu tháng 11, căn cứ vào định hướng của Chủ tịch UBND tỉnh, hướng dẫn của Thanh tra Bộ, Thanh tra tỉnh và yêu cầu công tác quản lý của ngành, địa phương, Giám đốc sở, Chủ tịch UBND huyện chỉ đạo Thủ tướng cơ quan có chức năng thanh tra xây dựng dự thảo chương trình kế hoạch thanh tra, kiểm tra sau năm, bao gồm cả thanh tra, kiểm tra doanh nghiệp và thực hiện việc xử lý chồng chéo, trùng lắp nội dung thanh tra, kiểm tra trong trong phạm vi quản lý của ngành, địa phương trước khi chuyển Thanh tra tỉnh chủ trì, phối hợp xử lý chồng chéo, trùng lắp về nội dung, thời điểm thanh tra, kiểm tra doanh nghiệp trên phạm vi toàn tỉnh (nếu có). Việc phê duyệt kế hoạch thanh tra, kiểm tra của Giám đốc sở, Chủ tịch UBND huyện đối với cơ quan có chức năng thanh tra thuộc quyền quản lý phải hoàn thành trước ngày 15 tháng 12, sau khi có ý kiến thống nhất bằng văn bản của Chánh Thanh tra tỉnh. Khi xây dựng và phê duyệt kế hoạch thanh tra, kiểm tra tại một doanh nghiệp không được quá một lần cùng một nội dung trong một năm (trừ thanh tra đột xuất). Kế hoạch thanh tra, kiểm tra sau khi được phê duyệt phải gửi cho Thanh tra tỉnh để theo dõi, kiểm tra, đồng thời phải gửi cho các đối tượng được thanh tra, kiểm tra theo đúng quy định của pháp luật về thanh tra.

 

Đối với hình thức thanh tra, kiểm tra thường xuyên của một số cơ quan được giao thực hiện chức năng thanh tra chuyên ngành (không thanh tra, kiểm tra theo kế hoạch được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt), Chánh Thanh tra tỉnh trao đổi với Giám đốc các sở ban hành quy chế phối hợp để có sự thống nhất trong việc chỉ đạo và thực hiện việc thanh tra, kiểm tra của cơ quan được giao thực hiện chức năng thanh tra chuyên ngành tại các doanh nghiệp, không để việc trùng lắp cùng thời điểm tiến hành thanh tra, kiểm tra tại một doanh nghiệp.

 

Đối với một số lĩnh vực quản lý của ngành Công an về an ninh trật tự, an toàn xã hội, phòng cháy chữa cháy, môi trường, ma túy… đối với doanh nghiệp, phải lập kế hoạch thanh tra hàng năm được Giám đốc Công an tỉnh phê duyệt (trừ thanh tra, kiểm tra đột xuất) và khi tiến hành thanh tra, kiểm tra phải thực hiện đúng quy định của pháp luật về thanh tra.

 

 3. Quyết định thanh tra, kiểm tra và kết luận thanh tra, kiểm tra tại doanh nghiệp (bao gồm các hình thức thanh tra theo kế hoạch, thanh tra thường xuyên và thanh tra đột xuất), người ký kết luận thanh tra, kiểm tra ngoài việc gửi cho các cơ quan theo quy định tại Khoản 1, Điều 50 Luật Thanh tra; Điểm c, Điểm d Khoản 4, Điều 27 Nghị định số 07/2012/NĐ-CP ngày 09/02/2012 của Chính phủ quy định về cơ quan được giao thực hiện chức năng thanh tra chuyên ngành và hoạt động thanh tra chuyên ngành, phải gửi cho Thanh tra tỉnh để theo dõi, tổng hợp báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo.

 

4. Giám đốc sở, Chủ tịch UBND huyện chỉ đạo các cơ quan có chức năng thanh tra thuộc quyền quản lý xây dựng quy chế làm việc, có hình thức xử lý nghiêm đối với các trưởng Đoàn thanh tra, các thanh tra viên, các thành viên đoàn thanh tra, kiểm tra, công chức được giao thực hiện nhiệm vụ thanh tra chuyên ngành có dấu hiệu nhũng nhiễu, gây khó khăn phiền hà đối với các doanh nghiệp trong quá trình thực hiện nhiệm vụ thanh tra, kiểm tra, vi phạm Luật Thanh tra. Nghiêm cấm việc lợi dụng chức năng thanh tra, kiểm tra tùy tiện đến doanh nghiệp thanh tra, kiểm tra đối với nội dung thanh tra, kiểm tra không có trong kế hoạch thanh tra, kiểm tra đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt hoặc không có quyết định thanh tra, kiểm tra.

 

5. Các doanh nghiệp có quyền từ chối hợp tác với các đoàn thanh tra, kiểm tra, thanh tra viên, công chức được giao thực hiện nhiệm vụ thanh tra chuyên ngành khi có cơ sở cho rằng việc thanh tra, kiểm tra trái với quy định của pháp luật; có quyền khiếu nại về kết luận, quyết định xử lý về thanh tra, kiểm tra theo quy định của pháp luật về khiếu nại; yêu cầu bồi thường thiệt hại theo quy định của pháp luật; có quyền tố cáo hành vi nhũng nhiễu, lạm quyền của người ra quyết định thanh tra, kiểm tra, thanh tra viên, công chức được giao thực hiện nhiệm vụ thanh tra tại doanh nghiệp, thành viên khác của Đoàn thanh tra theo quy định của pháp luật về khiếu nại, về tố cáo hoặc phản ánh cho Thanh tra tỉnh để xem xét, kiến nghị xử lý theo thẩm quyền; kiến nghị cơ quan có thẩm quyền xử lý chồng chéo về nội dung, thời gian thanh tra, kiểm tra.

 

6. Giao trách nhiệm cho Chánh Thanh tra tỉnh hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện Chỉ thị này; chủ trì xử lý việc chồng chéo, trùng lắp về phạm vi, đối tượng, nội dung, thời gian thanh tra đối với doanh nghiệp trên phạm vi toàn tỉnh và định kỳ tổng hợp báo cáo, đề xuất tình hình thanh tra, kiểm tra doanh nghiệp cho Chủ tịch UBND tỉnh.

 

Chỉ thị này thay thế Chỉ thị số 15/CT-UBND ngày 20/02/2008 của Chủ tịch UBND tỉnh về chấn chỉnh công tác thanh tra, kiểm tra doanh nghiệp. Trong quá trình thực hiện nếu có vướng mắc, Giám đốc sở, Chủ tịch UBND huyện, các quan có chức năng thanh tra báo cáo kịp thời cho Chủ tịch UBND tỉnh (qua Thanh tra tỉnh tổng hợp) để xem xét và bổ sung, sửa đổi cho phù hợp./.                                                                                                                            

                                                                              CHỦ TỊCH          
Nơi nhận:
- Văn phòng Chính phủ;                                              (đã ký)
- Thanh tra Chính phủ;
- Thường trực Tỉnh ủy;
- Thường trực HĐND tỉnh;                               
Lê Tiến Phương

- Chủ tịch, các Phó Chủ tịch UBND tỉnh;
-  Các cơ quan HCSN thuộc TW;
- UBND các huyện, thị xã, thành phố;
-  Thanh tra các sở, ban, ngành;
- Thanh tra các huyện, thị xã, thành phố;
- Các cơ quan có chức năng thanh tra;
- Các Hiệp hội và doanh nghiệp trong tỉnh;
- Lưu: VT, NCPC (H.110b)


Các Tin khác
    Triển vọng kinh tế Việt Nam năm 2024: Cơ hội, thách thức – Doanh nghiệp Bình Thuận chủ động, linh hoạt, thích ứng, vượt khó để phát triển bền vững (29/03/2024)
    Khai mạc chuỗi sự kiện “Thúc đẩy hoạt động khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tỉnh Bình Thuận” (20/10/2023)
    Nghị định số 10/2023 của Chính phủ về các điểm mới đất đai (27/07/2023)
    NGHỊ ĐỊNH SỐ 44/2023/NĐ-CP VỀ GIẢM THUẾ GIÁ TRỊ GIA TĂNG (06/07/2023)
    Thủ tướng chỉ đạo cắt giảm một loạt thủ tục hành chính về phòng cháy, chữa cháy; kinh doanh cầm đồ,... (08/06/2023)
    Kết nối giao thương, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm với tỉnh Lâm Đồng (29/05/2023)
    Hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp nhỏ và vừa (25/05/2023)
    Khóa đào tạo Quản trị doanh nghiệp về “Quản lý sản xuất và kiểm soát chi phí hiệu quả trong doanh nghiệp” (20/04/2023)
    Phát động Cuộc thi Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tỉnh Bình Thuận lần II, năm 2022 – 2024 (31/03/2023)
    Triển khai Chương trình “Hóa đơn may mắn” (28/10/2022)

HÌNH NỔI BẬT
HỘI VIÊN MỚI
ĐĂNG NHẬP
Tên đăng nhập

 Tên :
 Mật khẩu: 

   

HÌNH NỔI BẬT
New Page 1
LOGO HỘI VIÊN
THỐNG KÊ WEBSITE

Đang trực tuyến: 524

Lượt truy cập: dem truy cap 4468845

Bản quyền thuộc Hội Doanh nghiệp
HIỆP HỘI DOANH NGHIỆP BÌNH THUẬN.
Địa chỉ: 282 Nguyễn Hội - Tp. Phan Thiết - tỉnh Bình Thuận
Điện thoại: (062) 3831516
Email: vphiephoi@gmail.com, Website: www.doanhnghiepbinhthuan.vn
Thiết kế website bởi Công ty TNHH Giải pháp Trực tuyến Tính Thành - Mobile: 0917.668833