Đăng ký hội viên
Tìm kiếm  
New Page 1
 9 tháng nữa, hội nhập AEC: Doanh nghiệp Bình Thuận cần gấp rút tái cơ cấu.
9 tháng nữa, cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam bước vào sân chơi cộng đồng kinh tế chung Asean (AEC). Nhiều thách thức đang đặt ra với doanh nghiệp, trong đó có doanh nghiệp Bình Thuận. Bình Thuận cuối tuần có cuộc trò chuyện với ông Huỳnh Văn Nghi - Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Bình Thuận xung quanh vấn đề này...


công ty Cổ phần May Xuất khẩu Phan Thiết

Cuối năm 2015, các quốc gia Đông Nam Á sẽ gia nhập khối cộng đồng kinh tế chung Asean (gọi là AEC). Thuế của nhiều mặt hàng sẽ  về 0%, hàng hóa giữa các quốc gia qua lại với nhau dễ dàng như từ Phan Thiết chở đi các tỉnh. Vậy thì các doanh nghiệp vừa và nhỏ của Bình Thuận đã chuẩn bị như thế nào?

Ông Huỳnh Văn Nghi - Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Bình Thuận.

Ông Huỳnh Văn Nghi: Khi các quốc gia Đông Nam Á gia nhập khối cộng đồng kinh tế chung Asean, biên giới kinh doanh sẽ mở rộng ra cả khối asean với thị trường kinh doanh hơn 600 triệu dân chứ không là 90 triệu dân, không đồng nghĩa doanh nghiệp nào cũng vươn ra biển lớn được. Lúc này, thuế suất các mặt hàng đều bằng 0%, khách hàng sẽ chọn sản phẩm có chất lượng cao. Trong bối cảnh đó, doanh nghiệp các nước bạn vốn dày dạn kinh nghiệm thương trường, tiềm lực sẽ đẩy cuộc cạnh tranh sản phẩm lên mức độ cao. Bình Thuận hiện có 3.000 doanh nghiệp đa phần nhỏ và siêu nhỏ,  chủ yếu làm đại lý và buôn bán lẻ, thì ít bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, có vài chục doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh xuất nhập khẩu sẽ  bị cạnh tranh khốc liệt hơn, dễ dàng  thua thiệt trên sân nhà.

Theo ông, điều gì là trở ngại lớn nhất của các doanh nghiệp Bình Thuận?

Ông Huỳnh Văn Nghi: Hiệp hội Doanh nghiệp Bình Thuận có hơn 100 hội viên, trong đó hơn 10 đơn vị sản xuất - kinh doanh xuất nhập khẩu sẽ bị ảnh hưởng bởi tiềm lực không mạnh, kim ngạch xuất nhập khẩu không cao. Năng lực cạnh tranh yếu (trình độ tiếp thị, kinh nghiệm mua bán trên thương trường quốc tế, thiếu vốn sản xuất, thiết bị công nghệ chưa đầu tư tốt). Các doanh nghiệp khó tiếp cận vốn vay để đổi mới công nghệ sản xuất… Đội ngũ quản lý như: giám đốc, phó giám đốc, trưởng phòng kinh doanh… chưa được đào tạo bài bản, ngoại ngữ  yếu kém. Ngoại ngữ là phương tiện giao tiếp thì yếu, khó giao lưu, tiếp thị sản phẩm, tìm kiếm thị trường ở nước ngoài… Đối với lực lượng công nhân, ý thức tổ chức kỷ luật trong lao động cũng còn kém.

Giải pháp để tháo gỡ?

Ông Huỳnh Văn Nghi: Cộng đồng AEC rộng mở, cơ hội thấy rõ, nhưng thực hiện từng khâu thì không dễ. Trước thềm hội nhập, các doanh nghiệp vừa và nhỏ của Bình Thuận phải tái cơ cấu doanh nghiệp, mỗi đơn vị phải tự rà soát, tính toán, tìm điểm mạnh và yếu để khắc phục, điều chỉnh cho phù hợp. Tái cơ cấu doanh nghiệp là cần nguồn nhân lực có năng lực biết tổ chức, biết ngoại ngữ, nắm bắt thị trường…; đổi mới kỹ thuật công nghệ để nâng cao năng suất chất lượng sản phẩm. Tiếp đó, để đáp ứng yêu cầu hội nhập sắp tới, doanh nghiệp cần vốn, nhưng vốn là bài toán khó. Hiện nay, các doanh nghiệp đã và đang sẵn sàng ứng phó, phát sinh tới đâu gỡ tới đó.

Riêng Công ty cổ phần May xuất khẩu Phan Thiết là một doanh nghiệp lâu năm với lượng khách hàng ổn định, chúng tôi có sự chuẩn bị trước như dần dần thay đổi thiết bị công nghệ sản xuất, điều chỉnh hệ thống tổ chức quản lý sản xuất theo tiêu chuẩn quốc tế, nâng cao tay nghề công nhân… nhằm tạo ra sản phẩm có chất lượng cao đồng đều. Bây giờ, chúng tôi yên tâm trước sự hội nhập mới này.

Xin cám ơn ông!

                                                            Nguồn: Báo Bình Thuận


Các Tin khác
    V/v thông tin chương trình Hội chợ - Du lịch - Xuất nhập khẩu thương mại - kết nối giao thương với Thành phố công nghiệp Sihueng năm 2024 (15/04/2024)
    Doanh nghiệp Việt Nam với xu hướng "chuyển đổi kép" (11/04/2024)
    V/v cập nhật danh sách cảnh báo các sản phẩm có nguy cơ bị điều tra áp dụng biện pháp phòng vệ thương mại, gian lận xuất xứ và chuyển tải bất hợp pháp (29/03/2024)
    Năm 2024 - VCCI sẽ tiếp tục đổi mới, lớn mạnh, khẳng định vị thế, vai trò (11/03/2024)
    Phát triển kinh tế đêm: Phan Thiết sẽ làm thí điểm (25/12/2023)
    Khai mạc Hội chợ triển lãm Công Thương - Sản phẩm OCOP tỉnh Bình Thuận năm 2023 (20/10/2023)
    Hiệp hội Doanh nhân & Đầu tư Việt Nam – Hàn Quốc tìm hiểu cơ hội đầu tư tại tỉnh Bình Thuận (21/08/2023)
    UBND tỉnh họp thảo luận Đề án phát triển kinh tế ban đêm tỉnh Bình Thuận đến năm 2030 (14/08/2023)
    Hội nghị lần thứ 23 Tỉnh ủy: Bàn giải pháp tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy kinh tế - xã hội tỉnh phát triển (06/07/2023)
    Bình Thuận: Kinh tế - xã hội tiếp tục chuyển biến tích cực trong 6 tháng đầu năm 2023 (09/06/2023)

HÌNH NỔI BẬT
HỘI VIÊN MỚI
ĐĂNG NHẬP
Tên đăng nhập

 Tên :
 Mật khẩu: 

   

HÌNH NỔI BẬT
New Page 1
LOGO HỘI VIÊN
THỐNG KÊ WEBSITE

Đang trực tuyến: 15

Lượt truy cập: dem truy cap 4461829

Bản quyền thuộc Hội Doanh nghiệp
HIỆP HỘI DOANH NGHIỆP BÌNH THUẬN.
Địa chỉ: 282 Nguyễn Hội - Tp. Phan Thiết - tỉnh Bình Thuận
Điện thoại: (062) 3831516
Email: vphiephoi@gmail.com, Website: www.doanhnghiepbinhthuan.vn
Thiết kế website bởi Công ty TNHH Giải pháp Trực tuyến Tính Thành - Mobile: 0917.668833