Đăng ký hội viên
Tìm kiếm  
New Page 1
 Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa thực thi hiệu quả Hiệp định EVFTA
Sáng 05/6/2020, Bộ Công Thương phối hợp với Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam (VINASME) tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc “Hỗ trợ doanh nghiệp SMEs tận dụng cơ hội, thực thi hiệu quả EVFTA”. Hội nghị do Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh và Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp Nhỏ và Vừa Việt Nam Nguyễn Văn Thân đồng chủ trì...



 
Các đại biểu tham dự Hội nghị tại điểm cầu Bình Thuận

Tại điểm cầu Bình Thuận, tham dự Hội nghị có Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lương Văn Hải; đại diện lãnh đạo các sở, ngành, các doanh nghiệp, HTX trên địa bàn tỉnh.

Phát biểu khai mạc tại Hội nghị, Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh cho biết: Chiến lược hội nhập của Việt Nam trải qua nhiều giai đoạn và có nhiều đóng góp quan trọng vào quá trình phát triển của đất nước. Ngày 30/3/2020, Hội đồng Châu Âu thông qua Hiệp định EVFTA. Theo kế hoạch, Quốc hội sẽ biểu quyết thông qua Nghị quyết phê chuẩn Hiệp định EVFTA vào ngày 8/6/2020. EVFTA có phạm vi cam kết rộng và mức độ cam kết cao nhất của Việt Nam từ trước tới nay. Với Hiệp định này, Việt Nam trở thành quốc gia đang phát triển duy nhất trên thế giới và là quốc gia thứ hai trong ASEAN có Hiệp định thương mại tự do với EU - cộng đồng kinh tế hàng đầu trên thế giới.

Bộ trưởng Bộ Công Thương nhấn mạnh: Các cơ quan Trung ương, các cấp chính quyền địa phương phải có trách nhiệm trong việc quán triệt và hướng dẫn doanh nghiệp tham gia hiệu quả việc thực thi Hiệp định, đặc biệt hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa - trái tim của nền kinh tế đất nước, có thể tận dụng được tối đa những cơ hội cũng như giảm thiểu những thách thức gặp phải trong quá trình thực thi Hiệp định.

Tại Hội nghị lần này, 05 chủ đề được các đại biểu tập trung trao đổi bao gồm: Các lợi ích chiến lược và những điểm cần lưu ý đối với SMEs (Small and Medium Enterprise: Doanh nghiệp nhỏ và vừa) để thực thi hiệu quả EVFTA; Các ngành hàng, các mặt hàng tiềm năng và định hướng thúc đẩy xuất khẩu sang thị trường EU; Vai trò của chính quyền các cấp ở địa phương trong việc hỗ trợ các doanh nghiệp SMEs trên địa bàn trong việc quán triệt, triển khai thực thi hiệu quả EVFTA; Định hướng hoạt động xúc tiến thương mại nhằm hỗ trợ SMEs khai thác hiệu quả cơ hội mang lại từ EVFTA; Chia sẻ của các doanh nghiệp SMEs về việc tận dụng cơ hội và dự phòng thách thức từ EVFTA.

Thông qua các chủ đề, các doanh nghiệp SMEs Việt Nam hiểu rõ hơn về các nội dung của Hiệp định EVFTA, những khía cạnh doanh nghiệp có thể khai thác và hưởng lợi từ Hiệp định, cũng như những vấn đề cần lưu ý để có chiến lược, kế hoạch và hành trang sẵn sàng cho sự phát triển của doanh nghiệp trong điều kiện thị trường và bối cảnh thương mại mới với EVFTA.

Hội nghị cũng giúp xác định rõ trách nhiệm của các cơ quan trung ương, các cấp chính quyền địa phương trong việc quán triệt và hướng dẫn doanh nghiệp tham gia hiệu quả việc thực thi Hiệp định, đặc biệt hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ có thể tận dụng được tối đa những cơ hội cũng như giảm thiểu những thách thức gặp phải trong quá trình thực thi Hiệp định.

Với những cam kết mở cửa thị trường mạnh mẽ, Hiệp định EVFTA được dự kiến sẽ giúp kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang EU tăng thêm khoảng 42,7% vào năm 2025 và 44,37% vào năm 2030, tập trung vào một số ngành như nhóm hàng nông sản; nhóm ngành chế biến, chế tạo; nhóm ngành dịch vụ.

Tại Bình Thuận, trong những năm gần đây, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa giữa các doanh nghiệp tại địa phương với thị trường Châu Âu có sự tăng trưởng nhất định. Số liệu từ Cục Thống kê tỉnh cho thấy, xuất khẩu trực tiếp luỹ kế 05 tháng đầu năm 2020 đạt 168,53 triệu USD (tăng 1,67% so với cùng kỳ năm trước). Về thị trường xuất khẩu: Châu Á ước đạt 113,39 triệu USD (giảm 0,30% so với cùng kỳ năm trước); Châu Âu đạt 26,14 triệu USD (tăng 41,20% so với cùng kỳ năm trước); Châu Mỹ đạt 26,96 triệu USD (giảm 14,10% so với cùng kỳ năm trước).

Việc thực thi Hiệp định EVFTA được kỳ vọng sẽ giúp doanh nghiệp Việt Nam, trong đó có doanh nghiệp Bình Thuận có cơ hội tiếp cận các chuỗi cung ứng mới thay thế cho các chuỗi cung ứng truyền thống vốn đang bị đứt đoạn hoặc đình trệ do dịch COVID-19 thời gian vừa qua. Đồng thời, đây cũng là cơ hội tốt giúp Việt Nam bước vào để lấp đầy chỗ trống trong các chuỗi cung ứng khu vực và toàn cầu đang bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh. 

Hiệp định EVFTA còn giúp cho thị trường xuất khẩu của doanh nghiệp trong nước có cơ hội được mở rộng và đa dạng hóa hơn, giảm sự lệ thuộc vào một nhóm thị trường nhất định./.

                                                Nguồn: Cổng thông tin điện tử tỉnh Bình Thuận


Các Tin khác
    Năm 2024 - VCCI sẽ tiếp tục đổi mới, lớn mạnh, khẳng định vị thế, vai trò (11/03/2024)
    Phát triển kinh tế đêm: Phan Thiết sẽ làm thí điểm (25/12/2023)
    Khai mạc Hội chợ triển lãm Công Thương - Sản phẩm OCOP tỉnh Bình Thuận năm 2023 (20/10/2023)
    Hiệp hội Doanh nhân & Đầu tư Việt Nam – Hàn Quốc tìm hiểu cơ hội đầu tư tại tỉnh Bình Thuận (21/08/2023)
    UBND tỉnh họp thảo luận Đề án phát triển kinh tế ban đêm tỉnh Bình Thuận đến năm 2030 (14/08/2023)
    Hội nghị lần thứ 23 Tỉnh ủy: Bàn giải pháp tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy kinh tế - xã hội tỉnh phát triển (06/07/2023)
    Bình Thuận: Kinh tế - xã hội tiếp tục chuyển biến tích cực trong 6 tháng đầu năm 2023 (09/06/2023)
    Nghị quyết 58/NQ-CP: Không hình sự hóa; Có chỉ thị mới về thanh tra, kiểm tra (24/04/2023)
    Bình Thuận nằm trong định hướng phát triển các vùng động lực quốc gia đến năm 2030 (11/01/2023)
    Thúc đẩy phát triển kinh tế số và xã hội số (12/12/2022)

HÌNH NỔI BẬT
HỘI VIÊN MỚI
ĐĂNG NHẬP
Tên đăng nhập

 Tên :
 Mật khẩu: 

   

HÌNH NỔI BẬT
New Page 1
LOGO HỘI VIÊN
THỐNG KÊ WEBSITE

Đang trực tuyến: 5

Lượt truy cập: dem truy cap 4437526

Bản quyền thuộc Hội Doanh nghiệp
HIỆP HỘI DOANH NGHIỆP BÌNH THUẬN.
Địa chỉ: 282 Nguyễn Hội - Tp. Phan Thiết - tỉnh Bình Thuận
Điện thoại: (062) 3831516
Email: vphiephoi@gmail.com, Website: www.doanhnghiepbinhthuan.vn
Thiết kế website bởi Công ty TNHH Giải pháp Trực tuyến Tính Thành - Mobile: 0917.668833