Đăng ký hội viên
Tìm kiếm  
New Page 1
 Cổng thông tin điện tử về FTA cần thiết cho doanh nghiệp hội nhập
FTAP kịp thời cung cấp các thông tin cần thiết giúp cho DN tận dụng tối đa cơ hội mà các Hiệp định mang lại, đặc biệt là các FTA thế hệ mới...


Bộ trưởng Bộ Công Thường thông tin về FTAP.

Sau hơn 1 năm nỗ lực không ngừng với sự hỗ trợ của Ngân hàng Thế giới và Chính phủ Australia, ngày 23/12, Bộ Công Thương tổ chức Lễ khai trương Cổng thông tin điện tử về FTA của Việt Nam (FTAP), nhằm kịp thời cung cấp các thông tin cần thiết giúp cho DN tận dụng tối đa cơ hội mà các Hiệp định mang lại, đặc biệt là các FTA thế hệ mới gồm CPTPP và EVFTA.

Với việc hình thành FTAP, đây là lần đầu tiên Việt Nam có được một công cụ tra cứu các cam kết FTA và các thông tin liên quan một cách thông minh, tiên tiến. Gửi đi thông điệp quan trọng về quyết tâm của Chính phủ Việt Nam trong việc thực thi các FTA một cách hiệu quả nhất thông qua các tính năng quan trọng.

Cụ thể, FTAP có khả năng tích hợp các thông tin trong các FTA đa phương, khu vực và song phương của Việt Nam vào trong hệ thống tra cứu thông minh và thân thiện với người sử dụng. Về thương mại hàng hóa, Cổng thông tin điện tử này cho phép DN và người dân tra cứu ra kết quả mức thuế, lộ trình cắt giảm thuế đối với từng mặt hàng cụ thể theo các FTA của Việt Nam với các đối tác, đặc điểm quy mô thị trường, quy tắc xuất xứ để hưởng ưu đãi và các thủ tục cần thực hiện và các biện pháp phi thuế mà DN cần lưu ý trong quá trình xuất khẩu/nhập khẩu mặt hàng đó.

Về thương mại dịch vụ và đầu tư, FTAP cho phép DN và người dân tra cứu ra kết quả cam kết mở cửa thị trường dịch vụ - đầu tư, liên quan tới từng ngành/phân ngành dịch vụ, hoặc phi dịch vụ theo từng phương thức cung cấp dịch vụ, cũng như thông tin về các văn bản quy phạm pháp luật cam kết và hiện hành có liên quan.

“Điều này sẽ tạo tiền đề quan trọng, giúp DN và người dân có được thông tin cần thiết một cách nhanh chóng, chính xác, từ đó tận dụng tối đa các cơ hội do các FTA này mang lại”, đại diện Bộ Công Thương đánh giá.

FTAP sẽ cập nhật thường xuyên tình hình và kết quả triển khai thực thi các Hiệp định FTA của Việt Nam, từ phía các cơ quan quản lý tại các phiên họp Hội đồng, Ủy ban có liên quan trong các Hiệp định này. Các văn bản pháp luật thực hiện các Hiệp định FTA Việt Nam do cơ quan quản lý ban hành sẽ được cập nhật đầy đủ trên Cổng thông tin điện tử về các FTA.

Phát biểu tại Lễ khai trương FTAP, Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh cho biết, FTAP ra đời và chính thức đi vào hoạt động đã gửi đi thông điệp quan trọng về quyết tâm của Chính phủ Việt Nam trong việc đưa các FTA, đặc biệt là các FTA thế hệ mới đến gần hơn với DN và người dân. Ngoài ra, việc hoàn tất FTAP cũng thể hiện sự phối hợp hiệu quả giữa Chính phủ Việt Nam với Ngân hàng thế giới và Chính phủ Australia trong quá trình hội nhập kinh tế của Việt Nam.

“Buổi lễ khai trương ngày hôm nay mới chỉ là khởi đầu cho một chặng đường mới. Để FTAP thực sự trở thành “một người bạn đồng hành” của doanh nghiệp và người dân, Bộ Công Thương rất mong nhận được sự ủng hộ, hỗ trợ và đóng góp ý kiến của tất cả các cơ quan, hiệp hội, doanh nghiệp và người dân Việt Nam. Bộ Công Thương sẽ tiếp tục phối hợp với các cơ quan và tổ chức liên quan hoàn thiện hơn nữa FTAP trong việc cập nhật và cung cấp thông tin, đảm bảo thông tin, an ninh và an toàn để FTAP hoạt động và phát triển ngày càng tốt hơn trong thời gian tới”, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh nêu rõ.

Cho đến nay, Việt Nam đã ký kết 14 Hiệp định thương mại tự do (FTA) khu vực và song phương (trong đó đang thực thi 13 FTA), đã kết thúc đàm phán 1 và đang đàm phán 2 Hiệp định với các đối tác khác. Trong số các FTA này, có 2 FTA thế hệ mới là CPTPP và EVFTA.

Sau khi kết thúc các FTA đang đàm phán, có thể nói Việt Nam đã thiết lập được quan hệ thương mại tự do với hầu hết các nước đối tác quan trọng nhất trên thế giới (trừ Mỹ), tạo cơ sở vững chắc cho việc tăng cường và thúc đẩy trao đổi thương mại – đầu tư song phương cũng như tăng cường hội nhập kinh tế quốc tế trong khu vực và trên toàn cầu./.                                                                                              


Các Tin khác
    Năm 2024 - VCCI sẽ tiếp tục đổi mới, lớn mạnh, khẳng định vị thế, vai trò (11/03/2024)
    Phát triển kinh tế đêm: Phan Thiết sẽ làm thí điểm (25/12/2023)
    Khai mạc Hội chợ triển lãm Công Thương - Sản phẩm OCOP tỉnh Bình Thuận năm 2023 (20/10/2023)
    Hiệp hội Doanh nhân & Đầu tư Việt Nam – Hàn Quốc tìm hiểu cơ hội đầu tư tại tỉnh Bình Thuận (21/08/2023)
    UBND tỉnh họp thảo luận Đề án phát triển kinh tế ban đêm tỉnh Bình Thuận đến năm 2030 (14/08/2023)
    Hội nghị lần thứ 23 Tỉnh ủy: Bàn giải pháp tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy kinh tế - xã hội tỉnh phát triển (06/07/2023)
    Bình Thuận: Kinh tế - xã hội tiếp tục chuyển biến tích cực trong 6 tháng đầu năm 2023 (09/06/2023)
    Nghị quyết 58/NQ-CP: Không hình sự hóa; Có chỉ thị mới về thanh tra, kiểm tra (24/04/2023)
    Bình Thuận nằm trong định hướng phát triển các vùng động lực quốc gia đến năm 2030 (11/01/2023)
    Thúc đẩy phát triển kinh tế số và xã hội số (12/12/2022)

HÌNH NỔI BẬT
HỘI VIÊN MỚI
ĐĂNG NHẬP
Tên đăng nhập

 Tên :
 Mật khẩu: 

   

HÌNH NỔI BẬT
New Page 1
LOGO HỘI VIÊN
THỐNG KÊ WEBSITE

Đang trực tuyến: 37

Lượt truy cập: dem truy cap 4439590

Bản quyền thuộc Hội Doanh nghiệp
HIỆP HỘI DOANH NGHIỆP BÌNH THUẬN.
Địa chỉ: 282 Nguyễn Hội - Tp. Phan Thiết - tỉnh Bình Thuận
Điện thoại: (062) 3831516
Email: vphiephoi@gmail.com, Website: www.doanhnghiepbinhthuan.vn
Thiết kế website bởi Công ty TNHH Giải pháp Trực tuyến Tính Thành - Mobile: 0917.668833