Đăng ký hội viên
Tìm kiếm  
New Page 1
 Bức tranh toàn cảnh tái cấu trúc DN


Bức tranh toàn cảnh tái cấu trúc DN

“Tái cấu trúc DN” là chủ đề năm trong bản Báo cáo thường niên - DN VN năm 2010 của VCCI với kỳ vọng đưa ra xu hướng phát triển cũng như việc tái cấu trúc của DN ở VN trong những năm tới.

Các chuyên gia nhận định, báo cáo năm 2010 đánh trúng vào những vấn đề cấp bách của nền kinh tế.

Phân tích về việc VCCI lấy chủ đề năm 2010 “Tái cấu trúc DN” TS Phạm Thị Thu Hằng - Viện trưởng Viện phát triển DN thuộc VCCI, đơn vị trực tiếp triển khai xây dựng báo cáo nhận định: Trên thực tế, sau mỗi cuộc khủng hoảng kinh tế đều dẫn đến một cuộc tái cấu trúc mạnh mẽ. Ở cấp độ vĩ mô, khủng hoảng kinh tế giúp các nhà quản lý và hoạch định chính sách nhìn nhận lại những bất cập trong cơ cấu của nền kinh tế, từ đó đưa ra định hướng chiến lược. Vì vậy, sau mỗi cuộc khủng hoảng là thời điểm thích hợp để sắp xếp lại cơ cấu của nền kinh tế hợp lý hơn nhằm giúp nền kinh tế phục hồi và tăng trưởng bền vững. Ở cấp độ vi mô, khủng hoảng buộc DN phải điều chỉnh lại cấu trúc của bộ máy DN và các hoạt động kinh doanh, cắt bỏ những bộ phận hoạt động không hiệu quả và tìm ra những hướng kinh doanh mới hiệu quả hơn.

Nắm bắt được thực trạng này, Báo cáo thường niên - DN VN 2010 kỳ vọng sẽ đưa ra một bức tranh về  tái cấu trúc DN trong nền kinh tế hiện nay và thực trạng của việc chuyển đổi, dịch chuyển của các DN giữa các ngành và các loại hình DN. Báo cáo cũng chú trọng vào quá trình đổi mới và chuyển đổi của các DN nhà nước. Thông qua phương pháp nghiên cứu một số tình huống điển hình, Báo cáo giới thiệu quá trình tái cấu trúc của một số DN, đặc biệt là các tập đoàn, TCty...

Báo cáo  thường niên - DN VN năm 2010 dự kiến có 4 phần: Nghiên cứu về môi trường kinh doanh ở VN; Nghiên cứu về năng lực của DN; Nghiên cứu xu hướng tái cấu trúc của nền kinh tế và của DN và hoạt động của các tập đoàn kinh tế ở VN.

Quá trình tái cấu trúc của DN được thực hiện nhằm thích nghi với những thay đổi của môi trường kinh doanh. Mặt khác, việc xây dựng các chính sách, chiến lược phát triển dài hạn của một nền kinh tế lại phải dựa vào sự phát triển của bản thân mỗi DN, mỗi ngành nghề kinh doanh.

Ở phần nghiên cứu xu hướng tái cấu trúc của nền kinh tế và của  DN, các chuyên gia của VCCI nhận định: Ở tầm vĩ mô, VN cũng đang xây dựng chính sách cơ cấu nhằm xây dựng một nền kinh tế thị trường theo định hướng XHCN, chú trọng phát triển công nghiệp và hướng ra xuất khẩu, phấn đấu đưa đất nước trở thành một nước công nghiệp vào năm 2020. Nhưng chính sách cơ cấu kinh tế của Nhà nước khó có thể thành công nếu như mỗi chủ thể của nền kinh tế - DN - không tự tái cơ cấu, đổi mới chính mình. Trong bất kỳ hoàn cảnh nào, việc tái cấu trúc DN luôn có mối liên hệ chặt chẽ với môi trường kinh doanh và chính sách cơ cấu của Nhà nước.

Ở phần hoạt động của các tập đoàn kinh tế ở VN, báo cáo phân tích sâu về các tập đoàn kinh tế ở VN là bước tiếp theo làm rõ bức tranh tái cơ cấu DN ở VN. Quá trình hình thành các tập đoàn kinh tế, những thành công và thất bại của một số tập đoàn và định hướng tái cấu trúc của các DN này sẽ là kinh nghiệm bổ ích cho các nhà hoạch định chính sách cũng như các DN. Các vấn đề về pháp lý của tập đoàn kinh tế ở VN cũng sẽ được đề cập. Một số tình huống điển hình về sự phát triển của một số tập đoàn kinh tế tư nhân sẽ minh chứng cho những nhận định, kiến nghị về việc phát triển các tập đoàn kinh tế ở VN.

Tuấn Anh

Nguồn: VCCI 360


Các Tin khác
    Giới thiệu Sàn thương mại điện tử 3 tỉnh Bình Thuận - Ninh Thuận - Lâm Đồng (03/05/2024)
    Khai mạc Tuần lễ Triển lãm sản phẩm đặc trưng, sản phẩm OCOP tỉnh Bình Thuận tại TP. Hồ Chí Minh (22/04/2024)
    V/v thông tin chương trình Hội chợ - Du lịch - Xuất nhập khẩu thương mại - kết nối giao thương với Thành phố công nghiệp Sihueng năm 2024 (15/04/2024)
    Doanh nghiệp Việt Nam với xu hướng "chuyển đổi kép" (11/04/2024)
    V/v cập nhật danh sách cảnh báo các sản phẩm có nguy cơ bị điều tra áp dụng biện pháp phòng vệ thương mại, gian lận xuất xứ và chuyển tải bất hợp pháp (29/03/2024)
    Năm 2024 - VCCI sẽ tiếp tục đổi mới, lớn mạnh, khẳng định vị thế, vai trò (11/03/2024)
    Phát triển kinh tế đêm: Phan Thiết sẽ làm thí điểm (25/12/2023)
    Khai mạc Hội chợ triển lãm Công Thương - Sản phẩm OCOP tỉnh Bình Thuận năm 2023 (20/10/2023)
    Hiệp hội Doanh nhân & Đầu tư Việt Nam – Hàn Quốc tìm hiểu cơ hội đầu tư tại tỉnh Bình Thuận (21/08/2023)
    UBND tỉnh họp thảo luận Đề án phát triển kinh tế ban đêm tỉnh Bình Thuận đến năm 2030 (14/08/2023)

HÌNH NỔI BẬT
HỘI VIÊN MỚI
ĐĂNG NHẬP
Tên đăng nhập

 Tên :
 Mật khẩu: 

   

HÌNH NỔI BẬT
New Page 1
LOGO HỘI VIÊN
THỐNG KÊ WEBSITE

Đang trực tuyến: 64

Lượt truy cập: dem truy cap 4479538

Bản quyền thuộc Hội Doanh nghiệp
HIỆP HỘI DOANH NGHIỆP BÌNH THUẬN.
Địa chỉ: 282 Nguyễn Hội - Tp. Phan Thiết - tỉnh Bình Thuận
Điện thoại: (062) 3831516
Email: vphiephoi@gmail.com, Website: www.doanhnghiepbinhthuan.vn
Thiết kế website bởi Công ty TNHH Giải pháp Trực tuyến Tính Thành - Mobile: 0917.668833