Đăng ký hội viên
Tìm kiếm  
New Page 1
 Bộ Tài chính trình 2 phương án thuế thu nhập cá nhân mới


Bộ Tài chính trình 2 phương án thuế thu nhập cá nhân mới

Phương án một là nâng mức khởi điểm tính thuế lên bằng 8 lần lương tối thiểu (từ 6,6 triệu - 10,08 triệu). Phương án hai là hạ thuế suất của bậc thuế đầu tiên từ 5% xuống 1-2%. Theo tin từ Vụ Chính sách thuế, Bộ Tài chính, đơn vị này đang trình Chính phủ sửa đổi Luật Thuế thu nhập cá nhân (TNCN), trong đó có nội dung đáng chú ý là sửa ngay mức khởi điểm tính thuế. Người nộp thuế ở đô thị sẽ được giảm trừ gia cảnh nhiều hơn người nộp thuế ở khu vực nông thôn.

 
Cụ thể, Bộ Tài chính đề xuất hai phương án, một là nâng mức khởi điểm tính thuế lên bằng 8 lần lương tối thiểu. Phương án hai là hạ thuế suất của bậc thuế đầu tiên từ 5% hiện nay xuống còn 1-2%.

Phương án tính mức khởi điểm chịu thuế và giảm trừ gia cảnh cũng sẽ linh hoạt hơn: Mức khởi điểm tính thuế sẽ thay đổi hàng năm theo mức điều chỉnh của lương tối thiểu; mức giảm trừ gia cảnh cũng sẽ được sửa đổi căn cứ theo mức lương tối thiểu, có thể bằng ba lần lương tối thiểu (hiện giờ là 1,6 triệu đồng/người).

Theo ý kiến của Vụ Chính sách thuế, nếu chiếu theo mức lương tối thiểu khu vực sản xuất trong nước hiện nay (tính theo vùng) với mức thấp nhất là 830.000 đồng/tháng và cao nhất là 1.350.000 đồng/tháng thì mức khởi điểm tính thuế TNCN sẽ tương ứng là 6.640.000 đồng và 10.080.000 đồng.

Tuy nhiên, hiện tại ở nước ta có nhiều mức lương tối thiểu. Lương tối thiểu khu vực sản xuất trong nước thường cao hơn mức lương tối thiểu khu vực hành chính sự nghiệp và được áp dụng từ ngày 1/1 hàng năm.

Hiện có khá nhiều đề xuất đã được các chuyên gia "gợi ý" như tính thuế TNCN theo hộ gia đình. Phương án này dựa trên cơ sở tính tổng thu nhập của cả gia đình chứ không tính thuế trên từng cá nhân có thu nhập như hiện nay.

Tổng thu nhập của một hộ sẽ được chia bình quân cho từng người trong mối quan hệ trực hệ. Mỗi người đi làm được tính một suất, hai người phụ thuộc tính thành một suất. Sau đó lấy tổng thu nhập chia cho số suất trong gia đình.

Nếu thu nhập trung bình nhỏ hơn mức khởi điểm tính thuế thì sẽ không phải nộp thuế và ngược lại. Để thuận tiện, nếu phải nộp thuế thì có thể gom về một mối. Tiền thuế sẽ được khấu trừ tại nơi chi trả thu nhập.

Theo lãnh đạo Bộ Tài chính, phương án tính thuế TNCN dựa theo lương tối thiểu đang khó triển khai, trong khi việc khai giảm trừ gia cảnh cũng có nhiều vướng mắc. Chính vì vậy, phương án tính thuế TNCN theo hộ đã được một số nước áp dụng như Nhật Bản rất đáng để Việt Nam học tập.

Về bản chất, thuế TNCN là thuế trực thu, đánh trực tiếp vào thu nhập của người lao động. Tuy nhiên, Vụ Chính sách thuế cho biết, với tinh thần là thuế TNCN của ta phải thấp hơn các nước để tăng tính cạnh tranh, thu hút đầu tư. Ngoài ra, trong cơ cấu thu ngân sách nói chung, thuế TNCN cũng phải tuân thủ tinh thần chung "khoan thư sức dân" chứ không phải là tận thu, thu cho được.

Dự kiến, trong quý II/2011, Chính phủ sẽ có quyết định chính thức về mức khởi điểm chịu thuế...

Báo Kinh tế Việt Nam


Các Tin khác
    Khai mạc Tuần lễ Triển lãm sản phẩm đặc trưng, sản phẩm OCOP tỉnh Bình Thuận tại TP. Hồ Chí Minh (22/04/2024)
    V/v thông tin chương trình Hội chợ - Du lịch - Xuất nhập khẩu thương mại - kết nối giao thương với Thành phố công nghiệp Sihueng năm 2024 (15/04/2024)
    Doanh nghiệp Việt Nam với xu hướng "chuyển đổi kép" (11/04/2024)
    V/v cập nhật danh sách cảnh báo các sản phẩm có nguy cơ bị điều tra áp dụng biện pháp phòng vệ thương mại, gian lận xuất xứ và chuyển tải bất hợp pháp (29/03/2024)
    Năm 2024 - VCCI sẽ tiếp tục đổi mới, lớn mạnh, khẳng định vị thế, vai trò (11/03/2024)
    Phát triển kinh tế đêm: Phan Thiết sẽ làm thí điểm (25/12/2023)
    Khai mạc Hội chợ triển lãm Công Thương - Sản phẩm OCOP tỉnh Bình Thuận năm 2023 (20/10/2023)
    Hiệp hội Doanh nhân & Đầu tư Việt Nam – Hàn Quốc tìm hiểu cơ hội đầu tư tại tỉnh Bình Thuận (21/08/2023)
    UBND tỉnh họp thảo luận Đề án phát triển kinh tế ban đêm tỉnh Bình Thuận đến năm 2030 (14/08/2023)
    Hội nghị lần thứ 23 Tỉnh ủy: Bàn giải pháp tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy kinh tế - xã hội tỉnh phát triển (06/07/2023)

HÌNH NỔI BẬT
HỘI VIÊN MỚI
ĐĂNG NHẬP
Tên đăng nhập

 Tên :
 Mật khẩu: 

   

HÌNH NỔI BẬT
New Page 1
LOGO HỘI VIÊN
THỐNG KÊ WEBSITE

Đang trực tuyến: 132

Lượt truy cập: dem truy cap 4471967

Bản quyền thuộc Hội Doanh nghiệp
HIỆP HỘI DOANH NGHIỆP BÌNH THUẬN.
Địa chỉ: 282 Nguyễn Hội - Tp. Phan Thiết - tỉnh Bình Thuận
Điện thoại: (062) 3831516
Email: vphiephoi@gmail.com, Website: www.doanhnghiepbinhthuan.vn
Thiết kế website bởi Công ty TNHH Giải pháp Trực tuyến Tính Thành - Mobile: 0917.668833