CôngThương - Tìm mọi cách giảm giá thành
Khó khăn khiến một số doanh nghiệp phải tìm mọi cách để giảm chi phí. Một trong những cách đó là cùng chia sẻ trong chuỗi cung ứng. Ông Trần Kim Thàn-, Tổng giám đốc Tập đoàn Kinh Đô- cho biết: Tình hình biến động giá cả thị trường đòi hỏi nhà quản lý bình tĩnh và hoạch định tốt, phải lường trước mức độ ảnh hưởng, điều chỉnh thích hợp để việc kinh doanh trong tầm kiểm soát. Về phía Kinh Đô, trước hết, chuỗi cung ứng của tập đoàn với các nhà cung cấp phải luôn có sự chia sẻ, hỗ trợ lẫn nhau giúp giảm chi phí đầu vào, tránh sản phẩm bị đội giá liên tục.
Cùng quan điểm trên, bà Nguyễn Thị Thanh Lâm- Phó giám đốc công ty cổ phần hải sản SG Fisco- cho biết, đơn vị có tới 70% nguyên liệu đầu vào phải nhập khẩu. Trước hết, công ty đưa ra giải pháp thay đổi kích cỡ cá, cách đóng gói, bao bì, tiếp theo đó, tiết giảm chi phí, tính toán lại để giảm giá thành sản xuất. Sản phẩm của SG Fisco lệ thuộc vào kênh phân phối hiện đại nên công ty sẽ bàn bạc với siêu thị giảm bớt chi phí, cùng nhau chia sẻ khó khăn.
Còn đối với Casumina, trước việc điều chỉnh tỷ giá ngoại tệ, đơn vị đã cố gắng cân đối cán cân xuất- nhập để chủ động nguồn ngoại tệ, giảm vay vốn ngân hàng, đồng thời giảm tồn kho, nhanh chóng thu hồi nợ để tăng cường vốn lưu động. Trong khi đó, Công ty cân Nhơn Hòa đi theo một hướng khác là cấu trúc lại sản phẩm, ngừng sản xuất mặt hàng cân điện tử do giá thành cao, doanh số thấp để tập trung mặt hàng chủ lực.
Tăng giá nhưng không gây "sốc"
Tuy nhiên, trước việc giá cả thị trường tăng hình thành một mặt bằng giá mới cao hơn, việc tăng giá sản phẩm là điều không tránh khỏi. Bà Nguyễn Thị Thanh Lâm cho biết, tăng giá bán là điều bắt buộc. Tuy nhiên, tăng giá bán không có nghĩa là đẩy hết khó khăn về người tiêu dùng, trong lúc này, cả nhà sản xuất lẫn người phân phối và người tiêu dùng nên chia sẻ với nhau. SG Fisco đã tăng một đợt giá và sắp tới sẽ có một đợt tăng giá nữa.
Ôông Phan Văn Kiệt- Phó giám đốc Tổng công ty cổ phần may Việt Tiến- cho rằng: Doanh nghiệp phải chịu giảm lợi nhuận, thậm chí không có lãi một số mặt hàng để ổn định sản xuất, giữ việc làm cho người lao động, và nếu có tăng giá thì cũng chỉ tăng ở mức người tiêu dùng chấp nhận được. Còn nếu tăng giá tới mức người tiêu dùng không chấp nhận được quay lưng với sản phẩm của mình thì doanh nghiệp cũng khó mà tồn tại.