Đăng ký hội viên
Tìm kiếm  
New Page 1
 Xóa kinh doanh vàng miếng trên thị trường tự do


Thứ Tư, 16/03/2011, 08:30 (GMT+7)

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng:

Xóa kinh doanh vàng miếng trên thị trường tự do

TT - Ngày 15-3, Thường trực Chính phủ đã họp, nghe báo cáo tình hình triển khai thực hiện nghị quyết 11/NQ-CP về những giải pháp chủ yếu tập trung kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, đảm bảo an sinh xã hội.

>> Read this on Tuoitrenews.vn

Người dân Hà Nội mấy ngày nay đổ xô đi mua vàng nhẫn - Ảnh: HẢI HỒ

Thường trực Chính phủ và các thành viên dự họp có chung nhận định quán triệt nghị quyết các bộ, cơ quan và địa phương đã tập trung chỉ đạo, tích cực xây dựng chương trình hành động, triển khai thực hiện quyết liệt, đồng bộ và đạt được những kết quả tích cực.

Tỉ giá và giá vàng dần ổn định

Lãi suất huy động ít biến động so với cuối tháng 1-2011, lãi suất huy động VND bình quân ở mức 13,04%/năm. Lãi suất cho vay tăng 0,5-1% so với cuối tháng 1-2011, lãi suất cho vay VND bình quân ở mức 16,23%/năm.

Lãi suất huy động bằng USD tương đối ổn định so với tháng 1-2011, hiện lãi suất huy động USD bình quân là 4,2%/năm, lãi suất cho vay USD bình quân 6,37%/năm. Trong quý 1-2011, kinh tế đất nước tiếp tục tăng trưởng nhưng tốc độ giảm so với cùng kỳ và quý 4-2010. Tốc độ tăng trưởng GDP quý 1-2011 ước đạt 5,4-5,6%.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được vẫn còn tồn tại những khó khăn trong quý 1-2011 như tình hình kinh tế vĩ mô chưa ổn định, mặt bằng lãi suất tín dụng ở mức cao, giá cả tiếp tục biến động... làm ảnh hưởng đến sản xuất và đời sống nhân dân.

Theo ý kiến của nhiều thành viên Chính phủ, sau khi Ngân hàng Nhà nước công bố những biện pháp về lãi suất, tỉ giá, kinh doanh vàng trên thị trường, tỉ giá và giá vàng đã có xu hướng ổn định hơn, có thời điểm giảm so với trước.

Đảm bảo đủ ngoại tệ bán cho dân

Kết luận tại cuộc họp, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đánh giá cao tinh thần tích cực, khẩn trương, nghiêm túc của các bộ ngành, địa phương khi triển khai nghị quyết 11. Theo Thủ tướng, nghị quyết 11 được dư luận xã hội đánh giá ban hành kịp thời, đúng, trúng và hết sức cần thiết. Sau một thời gian ngắn triển khai nghị quyết, vấn đề về tỉ giá, giá vàng, thị trường vàng dần đi vào ổn định, đây là một tín hiệu rất tích cực.

Tuy nhiên trong quá trình thực hiện nghị quyết, vấn đề nổi lên là việc quản lý ngoại tệ, vàng cần phải đáp ứng kịp thời nhu cầu cần thiết của nhân dân, doanh nghiệp. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương tiếp tục làm tốt công tác quán triệt, triển khai nghị quyết 11 bằng những kế hoạch hành động cụ thể.

Quyết liệt thực hiện chính sách tiền tệ chặt chẽ, thận trọng, chống hiện tượng đôla hóa, vàng hóa trong nền kinh tế. Quản lý chặt chẽ thị trường vàng, ngoại hối. Kiểm soát, xử lý nghiêm tình trạng kinh doanh USD trái pháp luật.

Đi liền với đó là đảm bảo đủ nguồn ngoại tệ để bán cho người dân, doanh nghiệp khi có nhu cầu hợp lý, đảm bảo đủ nguồn cung ngoại tệ đối với việc nhập khẩu các mặt hàng thiết yếu. Dứt khoát thực hiện lộ trình xóa bỏ kinh doanh vàng miếng trên thị trường tự do.

Về đẩy mạnh xuất khẩu, giảm nhập siêu, Bộ Công thương cần phối hợp với các bộ, ngành, địa phương quyết liệt thực hiện nhiệm vụ này, đặc biệt trong lúc giá lương thực, thực phẩm tăng cao, cần phải tận dụng triệt để lợi thế này để phát triển nông nghiệp và đem lại hiệu quả thiết thực cho nông dân.

Cương quyết chỉ đạo cắt giảm đầu tư công, những khoản chi chưa cần thiết phải dừng lại, cương quyết chỉ đạo tiết kiệm điện như điện quảng cáo... Chỉ đạo thực hiện tốt kiểm soát giá cả, cần thiết lập tổ kiểm tra liên ngành để kiểm soát giá cả, kiểm soát việc mua bán ngoại tệ, thị trường vàng, không để đầu cơ tăng giá, không để thiếu hàng, nhất là những hàng hóa thiết yếu.

Cố gắng đảm bảo an sinh xã hội, trong điều kiện khó khăn vẫn phải bảo đảm được an sinh xã hội, yêu cầu Bộ Lao động - thương binh và xã hội làm tốt chỉ đạo này.

Một chỉ đạo nữa được người đứng đầu Chính phủ nhấn mạnh là các bộ, ngành, địa phương hết sức quan tâm tới công tác thông tin, tuyên truyền, trong đó tập trung mạnh vào tuyên truyền trên các phương tiện truyền thông về chính sách tài chính, tiền tệ, tỉ giá, thị trường vàng... để người dân hiểu rõ, hiểu đúng, tránh sự phân tâm và suy diễn...

                                                                           V.V.T. - Chinhphu.vn

                                                                          Theo Tuổi trẻ Online


Các Tin khác
    Khai mạc Tuần lễ Triển lãm sản phẩm đặc trưng, sản phẩm OCOP tỉnh Bình Thuận tại TP. Hồ Chí Minh (22/04/2024)
    V/v thông tin chương trình Hội chợ - Du lịch - Xuất nhập khẩu thương mại - kết nối giao thương với Thành phố công nghiệp Sihueng năm 2024 (15/04/2024)
    Doanh nghiệp Việt Nam với xu hướng "chuyển đổi kép" (11/04/2024)
    V/v cập nhật danh sách cảnh báo các sản phẩm có nguy cơ bị điều tra áp dụng biện pháp phòng vệ thương mại, gian lận xuất xứ và chuyển tải bất hợp pháp (29/03/2024)
    Năm 2024 - VCCI sẽ tiếp tục đổi mới, lớn mạnh, khẳng định vị thế, vai trò (11/03/2024)
    Phát triển kinh tế đêm: Phan Thiết sẽ làm thí điểm (25/12/2023)
    Khai mạc Hội chợ triển lãm Công Thương - Sản phẩm OCOP tỉnh Bình Thuận năm 2023 (20/10/2023)
    Hiệp hội Doanh nhân & Đầu tư Việt Nam – Hàn Quốc tìm hiểu cơ hội đầu tư tại tỉnh Bình Thuận (21/08/2023)
    UBND tỉnh họp thảo luận Đề án phát triển kinh tế ban đêm tỉnh Bình Thuận đến năm 2030 (14/08/2023)
    Hội nghị lần thứ 23 Tỉnh ủy: Bàn giải pháp tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy kinh tế - xã hội tỉnh phát triển (06/07/2023)

HÌNH NỔI BẬT
HỘI VIÊN MỚI
ĐĂNG NHẬP
Tên đăng nhập

 Tên :
 Mật khẩu: 

   

HÌNH NỔI BẬT
New Page 1
LOGO HỘI VIÊN
THỐNG KÊ WEBSITE

Đang trực tuyến: 5

Lượt truy cập: dem truy cap 4471599

Bản quyền thuộc Hội Doanh nghiệp
HIỆP HỘI DOANH NGHIỆP BÌNH THUẬN.
Địa chỉ: 282 Nguyễn Hội - Tp. Phan Thiết - tỉnh Bình Thuận
Điện thoại: (062) 3831516
Email: vphiephoi@gmail.com, Website: www.doanhnghiepbinhthuan.vn
Thiết kế website bởi Công ty TNHH Giải pháp Trực tuyến Tính Thành - Mobile: 0917.668833