Đăng ký hội viên
Tìm kiếm  
New Page 1
 Tín dụng ngoại tệ: ngân hàng và doanh nghiệp đều dè dặt




Tín dụng ngoại tệ: ngân hàng và doanh nghiệp đều dè dặt

SGTT.VN - Tương quan lãi suất giữa VND và USD hiện nay, doanh nghiệp vay USD có lợi hơn, song giao dịch có xu hướng chững lại, do thông tin tín dụng ngoại tệ có thể bị ngân hàng Nhà nước hạn chế dần.

Nhân viên ngân hàng đang tư vấn với khách hàng. Ảnh: Lê Quang Nhật

Tổng giám đốc công ty TNHH một thành viên dầu khí (Saigon Petro) Đặng Vinh Sang, cho biết, hiện doanh nghiệp đang nợ ngân hàng khoảng 70 triệu USD với mức lãi suất 7 – 8%/năm. Theo tính toán của ông Sang: “Với lãi suất như hiện tại và tỷ giá có thể ổn định từ sáu tháng trở lên, chúng tôi sẽ vay USD. Còn tiền VND thì gửi ngân hàng hưởng lãi suất 14%/năm”.

Doanh nghiệp bị động

Toan tính của doanh nghiệp là vậy, nhưng ông Sang thừa nhận trên thực tế thì phụ thuộc hoàn toàn vào nguồn của ngân hàng. Mặt khác, chính sách tỷ giá không dễ tiên liệu. Chẳng hạn, đến hạn phải trả nợ mà tỷ giá bất ngờ được điều chỉnh, chỉ cần tăng thêm 5% thì lãi suất tiền gửi VND có cao nữa cũng không bù đắp nổi. Đó là chưa kể, thời điểm tỷ giá rập rình tăng, bao giờ cũng xảy ra tình trạng đầu cơ ngoại tệ, doanh nghiệp sẵn tiền VND nhưng rất khó mua USD để trả nợ.

Công ty kim khí TP.HCM, theo giám đốc Nguyễn Minh Xuân, để nhập khẩu nguyên liệu phục vụ sản xuất, trung bình mỗi tháng, doanh nghiệp cần lượng vốn ngoại tệ khoảng 5 triệu USD.

Trước thông tin có thể giảm dần, tiến tới chấm dứt huy động và cho vay ngoại tệ, ông Xuân cho rằng, doanh nghiệp sẵn sàng tuân thủ, song điều kiện là ngân hàng phải có nguồn ngoại tệ bán ra. Bởi theo ông, việc mua ngoại tệ có thể chi phí cao hơn, song doanh nghiệp có thể kiểm soát được giá thành, chủ động trong hoạt động thanh toán.

Ngân hàng nghe ngóng

Mặc dù khả năng tăng dự trữ bắt buộc với ngoại tệ vẫn đang được cơ quan có thẩm quyền cân nhắc, song ngân hàng đã dè dặt hơn trong huy động và cho vay ngoại tệ. Mặt bằng lãi suất huy động USD đã có xu hướng giảm dần, mức cao nhất đã lùi xuống dưới 6%/năm. Trong tuần qua, một số ngân hàng thương mại như Eximbank, Kiên Long, Vietinbank, PGBank… đã điều chỉnh giảm 0,3 – 0,5%/năm, tập trung ở các kỳ hạn dưới 12 tháng. Lãi suất cho vay phổ biến ở mức 6 – 7,5%/năm đối với ngắn hạn, 7 – 8,5%/năm đối với trung và dài hạn.

Ngân hàng Techcombank vừa triển khai chương trình cho vay 500 triệu USD ưu đãi với doanh nghiệp, lãi suất 5,1%, song một cán bộ tín dụng của ngân hàng này cho biết, lãnh đạo ngân hàng chỉ đạo các hồ sơ vay vốn ngoại tệ phải được soi xét chặt chẽ hơn với nhiều tiêu chí.

Phó tổng giám đốc ngân hàng thương mại cổ phần Công thương (Vietinbank) Nguyễn Văn Thạnh, nhận định, việc giảm tín dụng ngoại tệ, trước hết cũng nằm trong chủ trương kìm tốc độ tăng trưởng dư nợ tín dụng của hệ thống dưới 20% trong năm nay.

Dòng vốn chưa dịch chuyển

Tổng giám đốc ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu (Eximbank) Trương Văn Phước, cho rằng, các ngân hàng và doanh nghiệp đều đã chuẩn bị để “tuỳ cơ ứng biến” với sự chuyển động của chính sách, thị trường. Tuy nhiên, chừng nào chưa có quyết định chính thức, doanh nghiệp vẫn quan tâm hàng đầu đến bài toán chi phí và trong bối cảnh hiện nay, vay USD vẫn là sự lựa chọn có lợi hơn. Do vậy, theo ông Phước: “Về cơ bản, dòng vốn vẫn chưa có sự dịch chuyển đáng kể nào giữa USD và VND trong hệ thống của ngân hàng chúng tôi”.

Ông Phước cũng nhận định, các ngân hàng và doanh nghiệp sẽ phải thích ứng khi chính sách chính thức điều chỉnh.

Tín dụng ngoại tệ sẽ tiếp tục bị siết chặt hơn nữa, kể từ ngày 9.5 tới đây, khi thông tư số 07/2011/TT-NHNN quy định về hoạt động này có hiệu lực. Theo đó, các khách hàng để được vay ngoại tệ phải đảm bảo có nguồn vốn đối ứng để trả nợ.

                                                                                     Thảo Nguyễn


Các Tin khác
    Giới thiệu Sàn thương mại điện tử 3 tỉnh Bình Thuận - Ninh Thuận - Lâm Đồng (03/05/2024)
    Khai mạc Tuần lễ Triển lãm sản phẩm đặc trưng, sản phẩm OCOP tỉnh Bình Thuận tại TP. Hồ Chí Minh (22/04/2024)
    V/v thông tin chương trình Hội chợ - Du lịch - Xuất nhập khẩu thương mại - kết nối giao thương với Thành phố công nghiệp Sihueng năm 2024 (15/04/2024)
    Doanh nghiệp Việt Nam với xu hướng "chuyển đổi kép" (11/04/2024)
    V/v cập nhật danh sách cảnh báo các sản phẩm có nguy cơ bị điều tra áp dụng biện pháp phòng vệ thương mại, gian lận xuất xứ và chuyển tải bất hợp pháp (29/03/2024)
    Năm 2024 - VCCI sẽ tiếp tục đổi mới, lớn mạnh, khẳng định vị thế, vai trò (11/03/2024)
    Phát triển kinh tế đêm: Phan Thiết sẽ làm thí điểm (25/12/2023)
    Khai mạc Hội chợ triển lãm Công Thương - Sản phẩm OCOP tỉnh Bình Thuận năm 2023 (20/10/2023)
    Hiệp hội Doanh nhân & Đầu tư Việt Nam – Hàn Quốc tìm hiểu cơ hội đầu tư tại tỉnh Bình Thuận (21/08/2023)
    UBND tỉnh họp thảo luận Đề án phát triển kinh tế ban đêm tỉnh Bình Thuận đến năm 2030 (14/08/2023)

HÌNH NỔI BẬT
HỘI VIÊN MỚI
ĐĂNG NHẬP
Tên đăng nhập

 Tên :
 Mật khẩu: 

   

HÌNH NỔI BẬT
New Page 1
LOGO HỘI VIÊN
THỐNG KÊ WEBSITE

Đang trực tuyến: 41

Lượt truy cập: dem truy cap 4484333

Bản quyền thuộc Hội Doanh nghiệp
HIỆP HỘI DOANH NGHIỆP BÌNH THUẬN.
Địa chỉ: 282 Nguyễn Hội - Tp. Phan Thiết - tỉnh Bình Thuận
Điện thoại: (062) 3831516
Email: vphiephoi@gmail.com, Website: www.doanhnghiepbinhthuan.vn
Thiết kế website bởi Công ty TNHH Giải pháp Trực tuyến Tính Thành - Mobile: 0917.668833